Pages

TÁCH VIETNAMPOST " RỘNG ĐƯỜNG " CHO CẢ BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG


Việc tách VietnamPost hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT không chỉ phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới mà quan trọng nhất là sẽ tạo động lực để cả VNPT và VietnamPost đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn.

Giờ “G” đã điểm!
Đến thời điểm này, sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, dự thảo đề án tách Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) hoạt động độc lập đã được Ban chỉ đạo và tổ giúp việc xây dựng đề án của Bộ TT&TT cơ bản hoàn thành. Tại cuộc họp góp ý cho dự thảo đề án ngày 17/4, hầu hết các nội dung chính trong bản dự thảo đề án này đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của tập thể lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo Tập đoàn VNPT và VietnamPost. Dự kiến thời điểm VietnamPost sẽ tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT là từ ngày 1/1/2013. Đây sẽ là bước cuối cùng, khép lại quá trình chia tách bưu chính và viễn thông (BC-VT) tại Việt Nam, đã được Bộ BCVT (nay là Bộ TT&TT) và VNPT khởi động triển khai từ hơn 10 năm trước.

Theo Ban chỉ đạo và tổ giúp việc xây dựng đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập, trên cơ sở nhận thức rõ xu thế phát triển của thế giới và nhu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn hoạt động bưu chính, viễn thông trong nước, từ cuối năm 2001 đầu 2002, lộ trình chia tách BC-VT đã được khởi động. Đến tháng 6/2007, với việc VietnamPost được thành lập, quá trình chia tách BC-VT trên quy mô toàn VNPT và trong phạm vi toàn quốc đã được cụ thể hóa. Và từ ngày 1/1/2008, tuy vẫn nằm trong VNPT song VietnamPost đã được tách ra hạch toán độc lập với khối viễn thông. Có thể nói, thời gian 4 năm vừa qua chính là khoảng thời gian để VietnamPost “thử lửa”, chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trước khi tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT. Đến nay, theo nhận định của lãnh đạo Bộ TT&TT, các điều kiện để VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn đã được chuẩn bị tương đối đầy đủ, và việc triển khai hoàn tất lộ trình chia tách BC-VT, đưa VietnamPost tách khỏi VNPT từ thời điểm 1/1/2013 là phù hợp, chín muồi.

Một trong những căn cứ quan trọng để lãnh đạo Bộ TT&TT, VNPT và VietnamPost tự tin rằng Bưu chính Việt Nam đã có thể tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn với VNPT từ đầu năm 2013 chính là bởi trong 4 năm qua VietnamPost đã đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, giai đoạn từ 2008-2011, trong điều kiện đã tổ chức sản xuất và hạch toán độc lập với viễn thông, VietnamPost vẫn đảm bảo thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, ổn định việc cung cấp dịch vụ trên toàn quốc, ổn định đời sống CBCNV, củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, bước đầu nâng cao sản lượng các dịch vụ hiện có, phát triển thêm một số dịch vụ mới. Phương thức cung cấp dịch vụ đã chuyển biến từ chỗ nặng tính phục vụ và thụ động sang tăng tính chủ động, hướng tới kinh doanh... Đặc biệt, hiệu quả SXKD của VietnamPost qua 4 năm đã tăng lên rõ rệt: các mảng kinh doanh lõi có tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt; cơ cấu nguồn thu chuyển dịch tích cực, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ bưu chính và tài chính bưu chính trong tổng doanh thu phát sinh và doanh thu tính lương ngày càng lớn, giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dịch vụ đại lý VT-CNTT và trợ cấp công ích của nhà nước; và chênh lệch thu-chi (không bao gồm doanh thu trợ cấp công ích) đã giảm 55% sau 4 năm hoạt động.

Tạo động lực phát triển mạnh hơn

Ngay từ đầu năm, tại hội nghị triển khai kế hoạch SXKD năm 2012 của VietnamPost, đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ rõ, việc chia tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là rất quan trọng, sẽ tạo động lực để toàn ngành bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và có những kế hoạch phát triển bền vững cho nhiều năm tiếp theo. Quan điểm này đã tiếp tục được tập thể lãnh đạo Bộ khẳng định trong cuộc họp góp ý cho đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập ngày 17/4 vừa qua. Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, tách VietnamPost độc lập hoàn toàn với VNPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn.
Lý giải rõ hơn về sự cần thiết phải sớm hoàn tất lộ trình tách BC-VT, đưa VietnamPost tách khỏi VNPT từ năm 2013, đại diện Ban chỉ đạo và tổ giúp việc xây dựng đề án cho biết, ở giai đoạn đầu quá trình chia tách, để VietnamPost nằm trong Tập đoàn là nhằm tạo sự hỗ trợ cho VietnamPost trong 3 năm đầu.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục duy trì lâu mô hình này sẽ khó khăn cho VNPT bởi lĩnh vực viễn thông ngày càng bị cạnh tranh mạnh mẽ và hiện Tập đoàn cũng đang trong quá trình tái cơ cấu. Mặt khác, với việc VietnamPost là đơn vị thành viên trong VNPT, HĐTV Tập đoàn cũng đồng thời thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐTV của VietnamPost, dẫn tới một bất cập là HĐTV kiêm nhiệm chú trọng nhiều vào viễn thông và ít quan tâm đến lĩnh vực bưu chính.

Theo dự thảo đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập, sau khi tách ra độc lập hoàn toàn, trong giai đoạn đến năm 2015, dự kiến các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động của VietnamPost qua các năm sẽ liên tục tăng cao, trong đó mức tăng trưởng doanh thu bình quân là 14%; lợi nhuận tăng trưởng bình quân 52% và năng suất lao động tăng khoảng 16%.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo xây dựng đề án cũng chỉ rõ, sau khi VietnamPost tách độc lập hoàn toàn với VNPT, Nhà nước vẫn cần có những cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện để bưu chính phát triển đúng lộ trình đã định, đặc biệt là trong giai đoạn đầu sau khi tách khỏi VNPT.
Theo ICTNEWS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét